Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Am hiểu hơn về quản lý Teamwork - Bài học Teambuilding (xây dựng đội ngũ)

AM HIỂU HƠN VỀ QUẢN LÝ TEAMWORK
ooooooooooooooooooooo
     Bạn làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp với những mô hình làm việc nhóm hiệu quả. Bạn làm việc trong những dự án dài ngày và làm việc nhóm là cách làm việc của cả dự án. Bạn có chắc rằng mình rạch ròi mọi đặc điểm, chi tiết, cách vận hành cũng như tính hiệu quả của làm việc nhóm? Bạn có đủ tự tin để trả lời rằng mình nắm hết các kỹ năng để làm việc nhóm hiệu quả? Hãy thử đi vào thực tế và trả lời các câu hỏi dưới đây nhé!


Nhóm bạn được hình thành như thế nào?
     - Chúng ta cứ đi dần dần từ lúc hình thành nhóm. Cách tốt nhất là các thành viên có quan hệ tốt với nhau (hay chơi với nhau chẳng hạn), hoặc đã từng làm việc ăn ý ở một nhóm trước đó, cùng liên lạc với nhau để tạo nên nhóm của mình. Vì vậy các thành viên nên chủ động, tránh việc há miệng chờ sung, chờ người ta đến “mời” mình. Hậu quả có thể dẫn đến việc sẽ phải cùng nhóm với những người mà mình không thể làm việc chung được. 


     - Tôi đã chứng kiến có trường hợp một số người không chọn nhóm, đến cuối cùng được ghép chung vào một nhóm bất kỳ, mọi người ít tiếp xúc nhau, hoặc người mới, kết quả là dự án không thể hoàn thành và nếu có thể hoàn thành thì hiệu quả cũng không cao, kết quả công việc không tốt.

Trong nhóm bạn ai là Leader?
     - Leader là người đóng vai trò rất quan trọng trong một nhóm, vai trò thế nào thì chắc hẳn ai cũng biết. Mọi người thường có tư tưởng đại loại như ai làm mà chẳng được, hay thích trêu ai đấy rồi bắt người ta làm leader, hay chọn người học khá nhất làm leader rồi bắt người ta… làm hết. Những trường hợp này nhóm sẽ không thể có người lãnh đạo tốt được. Cách tốt nhất là nhóm nên cân nhắc kỹ càng và bầu ra một leader có tinh thần trách nhiệm cao và có khả năng gắn kết mọi thành viên khác. Leader như người thuyền trưởng, hãy đặt con thuyền của mình vào tay đúng người.


     - Một điều khá vô lý nữa là leader trong nhóm thường không có tiếng nói. Khi các thành viên bầu chọn ra một leader đồng nghĩa với việc phải chấp nhận đó là người có tiếng nói cao nhất. Các quyết định nhóm được đưa ra một cách dân chủ, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn phải thuộc về leader. Hay mọi người nếu muốn dân chủ hơn, có thể thực hiện biểu quyết theo cách leader tương đương hai phiếu, các thành viên khác một phiếu chẳng hạn.


Nhóm bạn có thiết lập những quy tắc riêng?
     - Đã làm việc với nhau thì nên đặt ra những quy tắc để mọi người phải tuân theo và làm cơ sở đánh giá. Quy tắc có thể là khen thưởng, xử phạt khi quá deadline, hay quy tắc bảo mật, đúng giờ… Theo tôi thì nên đánh vào… túi tiền, một lần chậm deadline phạt 100K thì chắc không ai dám chậm đến lần thứ hai.


     - Cũng có trường hợp một thành viên nào đó trong nhóm được giao việc nhưng không làm, mọi người cũng không có cách nào để phạt anh ta, vậy nhóm nên xử lý như thế nào? Nhiều người có thể thấy thương hại mà tặc lưỡi cho qua, rồi chia nhau làm phần việc người đấy. Nhưng nếu nhóm có quy tắc cho tình huống này từ trước, thì hoàn toàn có thể thoải mái loại người đó ra khỏi nhóm.

Nhóm bạn có bao giờ họp offline?
     - Internet giờ đây đã len lỏi đến tận bàn làm việc thậm chí tân giường ngủ của mỗi nhân viên văn phòng, chúng ta có điều kiện hơn trước là có thể làm việc nhóm online. Tuy nhiên, khi làm việc online thì các thành viên rất dễ bị sao nhãng, nhất là chúng ta đang ở trong độ tuổi “hiếu động”, mà trên Internet thì toàn những cám dỗ khó từ chối. 


     - Thêm nữa làm việc online rất khó để tranh luận, ý kiến cá nhân dễ bị phớt lờ hay hiểu sai, mọi người không bày tỏ được thái độ của mình… Vì vậy nhóm nên có các buổi offline theo định kỳ, những lúc nước rút có thể đến offline luôn ở nhà của các thành cho tiện và tiết kiệm chi phí. Đó cũng là một cách xây dựng tính đồng đội trong nhóm.


     - Ngoài ra, khi làm việc online thì mọi người thường chỉ tập trung vào phần việc của mình mà dễ phớt lờ đi tiến độ chung của toàn project. Một người có thể sẽ chẳng biết ai đang làm gì và làm được đến đâu. Họp offline là môi trường tốt để mọi người cùng cập nhật quá trình cho các thành viên khác, mọi người sẽ biết nhiều hơn và cùng nhau giải quyết vướng mắc. Các quyết định cũng nên được đưa ra thông qua việc họp offline, nơi mọi người có thể đưa ra ý kiến và tranh luận trực tiếp.

Nhóm bạn chia việc như thế nào?
     - Trong mỗi nhóm luôn có nhóm trưởng. Việc của nhóm trưởng là phân công từng nhiệm vụ cho các thành viên, càng chia nhỏ công việc thì càng đảm bảo chất lượng công việc. Chẳng hạn như A sẽ tìm tài liệu, B lọc ra ý chính, C “cắt gọt” và trình bày lại, D làm trên nền Power Point và cả 4 thành viên này đều phải nắm rõ nội dung bài muốn thuyết trình. 


     - Trong trường hợp nhóm quá đông (ví dụ, có 15 thành viên), hãy tiếp tục chia nhỏ thành từng cụm để dễ hoạt động. Mọi thành viên đều phải đóng góp công sức vào bài.
     - Nếu bạn là nhóm trưởng, đừng ngại phân công nhiệm vụ. Chỉ khi thành viên bảo rằng không làm được việc đó, bạn có quyền phân công người khác. Công việc được càng chia nhỏ thì các thành viên càng thấy dễ làm hơn. Và khi dễ làm, họ sẽ hứng thú và hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng.


     - Có thể một project sẽ được thực hiện nhanh hơn và tốt hơn nếu giao cho một người làm. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi công việc được phân chia không tốt, như một câu nói vui ví von về cách làm việc nhóm của người Nhật và người Việt Nam: 3 người Nhật làm việc nhóm thì công việc được thực hiện nhanh gấp 3 lần, còn 3 người Việt Nam cùng làm thì công việc lại chậm đi 3 lần. Công việc của nhóm được giao cho chỉ một người làm thì chúng ta đang làm hại chính mình. Người được giao sẽ căng thẳng và mất nhiều thời gian trong khi những người khác không học thêm được kiến thức mới.

Nhóm bạn làm việc đã thực sự chuyên nghiệp?
     - Thật khó để đánh giá được mức độ chuyên nghiệp của một nhóm. Bạn có thể đưa lý thuyết ra để so sánh, nhưng điều dễ nhận biết nhất là nếu làm việc nhóm chuyên nghiệp thì đến cuối tất cả thành viên đều học được nhiều và trưởng thành hơn từ quá trình làm việc nhóm. Mọi người đều có thể nhìn vào sản phẩm mà tự hào rằng đây là sản phẩm của nhóm tôi, có sự đóng góp của tôi. Mọi người đều vui vẻ và sẵn sàng hợp tác tiếp với nhau trong những project sau.



     - Tất nhiên để làm việc nhóm tốt không chỉ đơn giản là có những câu trả lời tích cực cho những câu hỏi trên. Tôi không phải là nhà nghiên cứu, cũng chẳng phải là người có nhiều kinh nghiệm đã làm project này đến project khác. Trên đây tôi chỉ đưa ra những khía cạnh thường gặp nhất trong việc làm việc nhóm, nhất là đối với nhân viên văn phòng như tôi. Các bạn nên tự rèn luyện thông qua thực tế cũng như lý thuyết để củng cố kỹ năng. Và khi làm việc nhóm hãy luôn nhớ nguyên tắc: Một người vì mọi người.


Sưu tầm

     Hãy liên lạc với đội ngũ chúng tôi để được tư vấn về các chương trình Teambuilding (xây dựng Đội Ngũ) - Event (tổ chức Sự Kiện) - M.I.C.E - Wedding (Dịch vụ Cưới) một cách chi tiết, hoàn chỉnh và hoàn hảo nhất theo yêu cầu của quý vị.

Tel: 08.3726 9962 - 3726 3941
Hotline: 0946.139 169 gặp Ms Bạch
              0902.635 615 gặp Mr Kiệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét