3 NHÂN TỐ CHỐNG LẠI ĐOÀN KẾT NỘI BỘ
ooooooooooooooooooo
- Nhiều doanh nghiệp (DN) thừa nhận nội bộ tổ
chức đang thiếu đoàn kết và DN thậm chí có thể đang hoạt động loạn chức năng.
Họ thử mọi cách và cố gắng áp dụng những phương thức khác nhau. Nhưng DN sớm bị
thất vọng do cấu trúc tổ chức và các quy trình vẫn không có gì thay đổi, và
ngay từ đầu đã không được thiết kế để khuyến khích sự hợp tác nội bộ.
- Dù đoàn kết là
nét văn hóa được ưa chuộng nhất, rất ít DN châu Á thực sự đưa ra chiến lược và
cấu trúc tổ chức để khuyến khích hợp tác nội bộ và thực sự thu được lợi ích
kinh tế từ sự hợp tác có ý nghĩa này. Chúng ta có thể thấy được hậu quả của sự
thiếu đoàn kết diễn ra mỗi ngày.
- Khi các hệ thống
chính trị không được thiết kế để khuyến khích sự hợp tác, những chiến lược yếu
kém được đưa ra và các đảng phái dành thời gian để đấu tranh với nhau, giành
lấy những phiếu bầu thay vì dành thời gian quản trị đất nước.
- Khi một tổ chức
không được thiết kế nhằm khuyến khích sự đoàn kết, sự thiếu tin tưởng sẽ xuất
hiện, nhân viên sẽ chỉ quan tâm bảo vệ quyền lợi của riêng mình mà không quan
tâm tới đại cục đầy cạnh tranh của thị trường, dẫn tới sự thiếu hiệu quả trong
lao động và mất đi các cơ hội doanh thu cho DN.
- Rất nhiều người
sẵn sàng thừa nhận nội bộ tổ chức đang thiếu đoàn kết và DN của họ thậm chí có
thể đang hoạt động loạn chức năng. Do vậy, họ thử mọi cách và cố gắng áp dụng
những phương thức khác nhau để giải quyết vấn đề này. Một số DN quyết định tiến
hành các hoạt động xây dựng và gắn kết đội nhóm, còn gọi là teambuilding nhằm
gây dựng sự tin tưởng.
- Nhưng DN sớm đi
vào trạng thái thất vọng do các hoạt động này thiếu yếu tố cải cách và cam kết.
Một số DN khác thì cố gắng sử dụng các phương pháp khích lệ để động viên, nhắc
nhở mọi người gây dựng sự đoàn kết. Nhưng những điều này cũng sớm bị đi vào
quên lãng bởi cấu trúc tổ chức và các quy trình vẫn không có gì thay đổi, và
ngay từ đầu đã không được thiết kế để khuyến khích sự hợp tác nội bộ.
- Trong công việc
trợ giúp các DN châu Á tái cấu trúc mô hình kinh doanh để vươn lên trong chuỗi
giá trị, chúng tôi nhận thấy xây dựng đoàn kết chín muồi tới độ có thể khuyến
khích sáng tạo chính là công việc khó khăn nhất. Dưới đây là 3 nhân tố lý giải
tại sao ít DN có môi trường mang tính xây dựng để có thể thu lợi từ sự đoàn kết
trong nội bộ tổ chức:
NHÂN TỐ 1: Đoàn kết được nhìn nhận dưới lăng kính của
bản sắc văn hóa thay vì dựa trên đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên
- Nhiều DN châu Á
nói về tính đoàn kết xét dưới góc độ bản sắc văn hóa. Hầu hết trong các trường
hợp, đoàn kết được sử dụng như một cách để khiến mọi người đồng tình và cùng
trình bày một thông điệp thống nhất. Trong khi cách này có ích trong việc đảm
bảo sự thống nhất về thông điệp, đoàn kết lại bị nhìn nhận như điều gì đó cao
siêu, trừu tượng và không hiệu quả.
- Điều này dẫn tới
nhân viên trở nên hoài nghi lần này qua lần khác và mất niềm tin vào sự hợp tác
và làm việc nhóm. Bạn có thể đánh giá điều này bằng cách rà soát xem DN mình có
bao nhiêu chính sách và tập quán có thể khuyến khích sự hợp tác. Ví dụ, rất
nhiều DN yêu cầu nhân viên cải thiện truyền thông nội bộ nhằm hiểu hơn về nhau.
- Tuy nhiên, rất
ít DN thực sự dành thời gian cho nhân viên tìm hiểu về vai trò của các phòng,
ban khác và khám phá cách thức mọi người có thể làm việc với nhau. Trên đây là
một ví dụ rất đơn giản thể hiện việc các DN sử dụng phương pháp không thiết
thực để xây dựng tính đoàn kết.
NHÂN TỐ 2: Không ai trong DN định nghĩa khái niệm đoàn
kết, do vậy hạn chế tầm ảnh hưởng của nó
- Hầu hết các DN
đặt tính đoàn kết trong tuyên ngôn giá trị văn hóa cốt lõi của DN mình, nhưng
rất ít DN thực sự định nghĩa đoàn kết là gì xét về quy trình và tập quán. Điều
này dẫn tới khó có thể khuyến khích thực hành do nhân viên cảm thấy không chắc
chắn liệu công ty mình có thực sự nghiêm túc với việc thực hành tính đoàn kết
này không.
- Đoàn kết rất
khác với các giá trị như tính an toàn. Bởi việc mỗi công ty có nhân sự đảm bảo
an toàn lao động cho công ty và có các quy trình rõ ràng để nâng cao nhận thức
về an toàn cho người lao động là việc rất bình thường. Nhưng đối với tính đoàn
kết, có vẻ như luôn luôn được nhìn nhận là một điều gì mang tính cổ động và
hiếm khi có sự cam kết để đảm bảo tính đoàn kết được thực hành và phát triển.
- Một vấn đề khác
chính là khái niệm đoàn kết rất khác nhau khi được nhìn nhận ở những ngành công
nghiệp khác nhau. Do vậy, một việc đặc biệt quan trọng là cần nhìn nhận những
cách thức thực tế để xem đoàn kết có thể tạo ra những khác biệt cụ thể nào thay
vì hy vọng cấu trúc DN chung chung có thể phát triển theo hướng đoàn kết.
NHÂN TỐ 3: Đoàn kết không được xem như
một cách thức để đảm bảo hiệu quả làm việc
- Hầu hết các DN
không rà soát các quy trình và tập quán dưới góc độ khuyến khích hợp tác nội
bộ. Đây là một điều rất đáng tiếc bởi nó cản trở khả năng tổ chức hợp tác nhanh
chóng và thu lợi từ sự hợp tác này. Bởi vậy, sẽ không có thay đổi gì nếu như
mỗi nhân viên vẫn được đánh giá và đo lường hiệu quả làm việc chỉ dựa trên cấp
độ cá nhân.
- Ngược lại, nếu như DN không ngừng khuyến khích và khen thưởng những
nỗ lực và kết quả từ hợp tác nội bộ, mọi nhân viên sẽ cố gắng để điều đó thành
hiện thực.
LAWRENCE CHONG - CEO Consulus
Hãy liên lạc với đội ngũ chúng tôi để được tư vấn về các chương trình Teambuilding (xây dựng Đội Ngũ) - Event (tổ chức Sự Kiện) - M.I.C.E - Wedding (Dịch vụ Cưới) một cách chi tiết, hoàn chỉnh và hoàn hảo nhất theo yêu cầu của quý vị.
Tel: 08.3726 9962 - 3726 3941
Hotline: 0946.139 169 gặp Ms Bạch
0902.635 615 gặp Mr Kiệt
Email: contact@teampower.vn
Website: https://www.teampower.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét